Home » OTT » ใครยังไม่ได้ดู ถือว่าพลาด! เมื่อพลังศรัทธาส่ง “สาธุ” ทะยานขึ้นอันดับหนึ่ง

ใครยังไม่ได้ดู ถือว่าพลาด! เมื่อพลังศรัทธาส่ง “สาธุ” ทะยานขึ้นอันดับหนึ่ง

Share

ใครยังไม่ได้ดู ถือว่าพลาด! เมื่อพลังศรัทธาส่ง “สาธุ” ทะยานขึ้นอันดับหนึ่ง

กลายเป็นอีกหนึ่งซีรีส์ไทยที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในขณะนี้ กับ “สาธุ” ซีรีส์ที่นำเสนอเรื่องราวของกลุ่มคนที่ใช้ความศรัทราเป็นเรื่องมือ พร้อมเสิร์ฟประเด็นร้อนสะท้อนสังคมที่ทำให้โลกโซเชียลระอุ ชนิดที่ใครไม่พูดถึงนี่มีเอ้าท์ จนทำให้สาธุทะยานสู่อันดับที่ 1 ในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย (จากสถิติระหว่างวันที่ 25 มีนาคม – 31 มีนาคม 2567)

เบื้องหลังศรัทธา ที่มาของ สาธุ

กว่า 5 ปีในการสะสมข้อมูลและเตรียมบทจนเกิดเป็นซีรีส์ สาธุ ที่จุดประเด็นถกเถียงอย่างกว้างขวางถึงเส้นแบ่งระหว่างความศรัทธากับการหากินกับศาสนาจากศรัทธาของผู้คน จากความสงสัยและการบ่มเพาะในสภาพแวดล้อมของศาสนาพุทธ เมื่อเวลาผ่านไป สังคมมีความก้าวหน้าและเริ่มเปิดกว้างขึ้น ทำให้ผู้กำกับแจ็ค-วรรธนพงศ์ วงศ์วรรณ เล็งเห็นถึงเวลาอันเหมาะสมที่จะเล่าเรื่องราวเพื่อไขข้อสงสัยตั้งแต่วัยเด็ก โดยวรรธนพงศ์เผยว่า การหาคำตอบของเขาได้ทำผ่านการสร้างโลกขึ้นมาหนึ่งใบ เพิ่มตัวละคร ปม และเส้นเรื่องต่างๆ ลงไป นั่นก็คือโลกแห่ง สาธุ ซึ่งเป็นซีรีส์เรื่องแรกของเขา ผู้ที่มารับบทเป็นตัวละครเหล่านี้ ต่างเคยตั้งคำถามในลักษณะเดียวกัน เจมส์-ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ (รับบทวิน) กล่าวว่า “ตัดสินใจรับบทเพียงแค่อ่านเรื่องย่อ เพราะรู้สึกว่าในที่สุดก็มีทีมที่กล้าพูดถึงประเด็นเชิงพุทธพาณิชย์ ในลักษณะที่ค่อนข้างเป็นเชิงลึก” ในขณะเดียวกัน แอลลี่-อชิรญา นิติพน (รับบทเดียร์) เผยถึงประสบการณ์ส่วนตัวของเธอว่า “เธอเองรู้สึกว่าการศรัทธาในบางสิ่งเพื่อยึดเหนี่ยวจิตใจ ไม่ใช่เรื่องที่ผิด โดยส่วนตัวเวลาประสบปัญหาและไม่รู้จะหันไปทางไหน ก็ต้องพึ่งการสวดมนต์เพื่อหวังให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด” พีช-พชร จิราธิวัฒน์ กล่าวเสริมว่า “หลายๆ คนอาจคิดว่าเราไม่ควรพูดถึงเรื่องศาสนา กลัวว่ามันจะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แต่ผมคิดว่ายิ่งเราเป็นชาวพุทธ เรายิ่งต้องตั้งคำถาม เพื่อตรวจสอบให้มันถูกต้อง” โดยสามารถติดตามบทสัมภาษณ์เบื้องหลังของผู้กำกับและเหล่านักแสดงได้ ที่นี่

โกนจริง อินจริง เพื่อจิตวิญญาณของพระสงฆ์ที่สมจริงที่สุด

จากมุกขำขันในโลกโซเชียลก่อนซีรีส์ปล่อยจริง ‘บวชปุ๊บ เป็นพระปั๊บ’ ได้เผยผลลัพธ์ที่จริงจัง ไม่ว่าใครๆ ที่ได้รับชมแล้ว ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าการแสดงของปั๊บ-พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข ในบท ‘พระดล’ ได้ให้ความรู้สึกสงบ น่าเลื่อมใส แม้เขาจะไม่เคยผ่านการบวชมาก่อนเลยสักครั้งในชีวิต อีกทั้งยังเป็นการแสดงซีรีส์ยาวครั้งแรก เบื้องหลังการเตรียมตัวเป็นพระดลที่ปั๊บ ได้แชร์ผ่านบทสัมภาษณ์คือการนั่งสมาธิอย่างน้อย 30 นาทีก่อนเข้าฉาก ได้ไปเยี่ยมเยียนวัดป่าและคลุกคลีกับพระวัดป่าที่จังหวัดเชียงราย พร้อมกับผู้กำกับ และ เพชร-เผ่าเพชร เจริญสุข (รับบท พระเอกชัย) ซึ่งทั้งสองได้ลงทุนโกนหัวจริงเพื่อรับบทเป็นพระตลอดหลายเดือนของการถ่ายทำ นอกจากนั้นทั้ง ปั๊บ-พัฒน์ชัยและเผ่าเพชรได้ศึกษาอิริยาบถและกิจวัตรของพระวัดป่าอย่างละเอียด และได้นำประสบการณ์นี้มาร่วมออกแบบตัวละครกับผู้กำกับ โดยเฉพาะตัวละครของพระดล ได้ออกแบบมาให้เป็นตัวละครที่ยังมีความเป็นมนุษย์ แต่ยังสงบนิ่งและน่าเลื่อมใสในแบบของพระวัดป่า ในฝั่งของเผ่าเพชรได้เผยว่า แม้จะเคยแสดงบทบาทที่หลากหลายมาก่อน อย่างบทอาจารย์ด้านจิตวิทยาและอาชญาวิทยา และบท LGBTQ+ การรับบทเป็นพระ ถือเป็นการพลิกบทบาทครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งทั้งภายนอกและอินเนอร์ข้างใน การแสดงในบท “พระ” นับเป็นบทบาทใหม่ที่ท้าทายความสามารถ และเป็นเรื่องไกลตัว จึงต้องทำการบ้านอย่างหนัก นอกจากการไปเก็บตัวที่วัดแล้ว ยังได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับหลักคำสอนและหลักปฏิบัติของพระสงฆ์ เพื่อซึมซับชีวิตภายใต้การบรรพชาให้สมจริงที่สุด

ตัวละคร(ไม่)ลับ มอบความตราตรึงใจให้ผู้ชมถ้วนหน้า

เริ่มที่ตัวละคร น้าแต๋ง รับบทโดย ติ๊ก-ชาญณรงค์ ขันทีท้าว ในฐานะมรรคนายกเก่าแก่ของวัดภุมราม มีเสียงตอบรับอย่างล้นหลามจากผู้ชมว่าติ๊ก-ชาญณรงค์ เข้าถึงบทบาทของมรรคนายกจอมขโมยซีนประจำวัดได้เป็นอย่างดี ตามมาด้วยตัวละคร หลวงพ่อกิ้ว ที่รับบทโดยผู้กำกับระดับตำนานของวงการภาพยนตร์ไทยอย่าง สุรสีห์ ผาธรรม ซึ่งถึงแก่กรรมไปเมื่อปีที่แล้ว และสาธุ เป็นผลงานเรื่องสุดท้ายที่เขาได้ฝากรอยประทับอันน่าจดจำเอาไว้ ยังมีตัวละครสุดเซอร์ไพรส์อย่าง หลวงเจ๊ ที่รับบทโดย ไมเคิล เชาวนาศัย ศิลปินผู้เคยท้าทายขนบธรรมเนียมของสังคมไทย โดยการแต่งกายแบบพระสงฆ์ แต่มีใบหน้าที่แต่งหน้าสีฉูดฉาดในผลงานที่ชื่อ Portrait of a Man in Habits 1 เมื่อปี พ.ศ. 2543 ต่อด้วยบทผู้ดูแลพระที่โดดเด่นจนเรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชม ยังมีตัวละครรับเชิญที่น่าประทับใจอีกมากมาย ติดตามได้ในซีรีส์ สาธุ

เหตุผลต่างๆ เหล่านี้ส่งผลบุญให้ สาธุ ทะยานสู่อันดับหนึ่งในชาร์ตประเทศไทย ความร้อนแรงจนเกินต้านส่งผ่านจากคอมเมนต์ถล่มทลายที่ถามถึงซีซั่น 2 หากใครสงสัยว่าเพราะอะไร ผู้คนจึงเรียกร้องให้สร้างซีซั่น 2 ต่อ และหากอยากทราบว่าจะมีซีซั่นใหม่หรือไม่ ต้องไปดู สาธุ ทั้ง 9 ตอนให้จบ รับชมได้ที่ Netflix เท่านั้น!

WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com